Top 14 # Xem Nhiều Nhất Giải Hạn Có Thật Không / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Asus-contest.com

Có Nên Cúng Sao Giải Hạn Hay Không? / 2023

Lễ dâng sao giải hạn được coi là thủ tục quan trọng đối với các thành viên trong gia đình khi một năm mới bắt đầu. Phong tục này đã tồn tại từ rất lâu đời và in sâu vào trong tâm thức của hầu hết người dân Việt Nam.

Tục cúng sao giải hạn

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh – Chuyên gia phong thủy, Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội – đã có những chia sẻ về việc cúng sao giải hạn đầu năm. Ông cho biết, nguồn gốc của tục dâng sao giải hạn có từ rất lâu đời và cho đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn gán cho Phật giáo nhưng trên thực tế, tục này bắt nguồn từ Đạo giáo.

Thực tế, cúng sao giải hạn bắt nguồn từ Đạo giáo chứ không phải Phật giáo.

Đạo giáo cũng được hiểu là một đạo thần tiên, tu luyện, chọn ngày tốt. Nhưng vì phong tục đã tồn tại lâu đời trong xã hội Việt Nam nên hiện nay các nhà chùa vào dịp lễ Tết cũng làm lễ dâng sao giải hạn. Sở dĩ nhà Phật nhận cái thuật này bởi nó đã trở thành tục lệ trong dân gian Việt Nam nhằm mục đích thâm nhập sâu hơn, xã hội hóa và đi vào lòng của xã hội. Còn gốc tích của Phật giáo không hề có các sao này.

Các sao chiếu mệnh gồm có sao Thái Dương, Thái Âm, Thổ Tú, Thái Bạch, Mộc Đức, Vân Hớn, La Hầu, Thủy Diệu và Kế Đô. Với 9 chòm sao này sẽ có sao tốt, sao xấu. Năm nào bị sao xấu chiếu thì người đó sẽ gặp phải chuyện không may như ốm đau, bệnh tật… Người ta gọi đó là vận hạn, nặng nhất là “Nam La Hầu, nữ Kế Đô”. Còn năm đó được sao tốt chiếu mệnh sẽ làm lễ dâng sao nghênh đón.

Lễ dâng sao giải hạn đã tồn tại từ rất lâu đời và in sâu vào trong tâm thức của hầu hết người dân Việt Nam.

Trong cúng dâng sao, người ta chỉ mặc định rằng năm nữ có cách tính khác nhau, vận hành ngược, vận hành thuận của chu trình. Như vậy, việc ấn định cứ đến năm này thì sao này xấu là hoàn toàn không phải. Bởi bản thân cách quy tuổi của dân gian suy rộng ra đều quy về ngũ hành.

Nói đúng ra, mỗi một sao sẽ phụ trách một giai đoạn nhất định trong tháng nên chúng đều được định cho một ngày cúng. Tiến sĩ Vịnh cho biết: “Nếu như chúng ta cho rằng việc cúng dâng sao mà có thể giải được hạn thì đó là quan điểm sai lầm. Nhưng vì từ lâu nó đã trở thành một thói quen văn hóa nên thực tế phần nào chỉ giải quyết được một mặt về tâm lí. Còn để giải quyết triệt để đến đâu thì phải thắng thắn nói rằng: Không giải quyết được gì!”.

Ngày nay cúng sao giải hạn đa số là diễn ra ở các chùa.

Tuy nhiên, xuất phát từ mong muốn giảm nhẹ vận hạn, người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm hoặc hàng tháng tại chùa hay tại nhà ở ngoài trời. Lễ cúng này nhằm mục đích xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình khỏe mạnh, bình ăn, may mắn và thành đạt. Nhiều chùa ở Việt Nam còn tổ chức đăng lý làm lễ từ tháng 11 – 12 âm lịch của năm trước. Ngày nay cúng sao giải hạn đa số là diễn ra ở các chùa, người đứng ra tổ chức cúng sao giải hạn là quý thầy.

Ý nghĩa các sao và cách cúng sao giải hạn tại nhà

Sao Thái Âm: Là một sao tốt, nam gặp sao này thì làm việc gì cũng được toại nguyện dù là cầu tài hay danh vọng nhưng nữ hay bị đau ốm chút ít. Sao này chiếu vào tháng 9 là tháng phát và tháng 11 thì kỵ. Để trừ điều xấu, thu điều tốt, mỗi tháng vào tối ngày 26 cúng 7 ngọn đèn, 7 chén nước, 3 nén hương. Bài vị dùng giấy vàng viết: “Nguyệt cung Thái Âm Hoàng Hậu tinh quân” và quay về hướng Tây hành lễ.

Sao Thổ Tú: Là một hung tinh, khi sao này chiếu đi đâu cũng không thuận lợi ý, cần đề phòng tiểu nhân ngăn trở, gia đạo bất an, hay mông mị chiêm bao. Sao Thổ Tú chiếu vào tháng 4 và tháng 8, kỵ hay có việc buồn. Cả nam và nữ đều như thế. Để giải hạn, mỗi tháng vào tối ngày 19 cúng 5 ngọn đèn, 5 chén nước và 3 nén hương, dùng giấy vàng viết bài vị: “Trung ương Mậu Kỷ Thổ Đức tinh quân” và quay về hướng Bắc hành lễ.

Sao Thái Dương: Sao có cát có hung, nam làm ăn sáng suốt, đi xa có tài lộc và an hưởng còn nữ làm ăn trắc trở. Sao Thái Dương chiếu vào tháng 6 và tháng 10 hay có tài lộc. Để giải trừ cái hung, thu về phần cát, mỗi tháng vào tối ngày mùng 2 cúng 12 ngọn đèn, 12 chén nước và 3 nén hương. Bài vị dùng giấy màu vàng viết: “Nhật cung Thái Dương Thiên Tử tinh quân” và hướng về hướng Đông hành lễ.

Sao Thái Dương có cát có hung, nam làm ăn sáng suốt còn nữ làm ăn trắc trở.

Sao Thái Bạch: Đây là sao mang cả cát lẫn hung. Nam hay buồn rầu nhưng làm ăn khá vì có quý nhân phù trợ. Trái lại, nữ hay đau ốm, vợ chồng tranh cạnh nhau. Để giải hạn mỗi tháng vào tối ngày 15, cúng 8 ngọn đèn cùng 8 chén nước và 3 nén hương, dùng giấy trắng viết bài vị: “Tây phương Canh Tân Kim Đức tinh quân” và hướng về phía Tây hành lễ.

Sao Mộc Đức: Đây là sao tốt, người gặp sao này chiếu thì thuận lợi việc cưới gả cũng như cầu tài. Tuy nhiên, nam hay bị đau mắt còn nữ đau ốm về máu huyết. Sao Mộc Đức chiếu mệnh vào tháng Chạp sẽ phát tài. Để trừ bớt điều xấu, mỗi tháng vào tối ngày 25 cúng 20 ngọn đèn, 20 chén nước và 3 nén hương. Bài vị dùng giấy màu xanh, viết: “Đông phương Giáp Ất Mộc Đức tinh quân” và quay về hướng Đông hành lễ.

Sao Vân Hớn: Là một sao hung, nam phải phòng việc thị phi, quan sự nên nói năn cần lựa lời. Nữ hay bị đau về máu huyết nên kỵ việc sinh nở. Sao Vân Hớn chiếu hạn nặng nhất vào tháng 2 và tháng 8. Để hóa giải, mỗi tháng vào tối ngày 29 cúng 15 ngọn đèn, 15 chén nước, 3 nén hương. Bài vị dùng giấy đỏ viết: “Nam phương Bính Đinh Hỏa Đức tinh quân” và quay về phương Nam hành lễ.

Sao Vân Hớn là một trong những hung sao, nam phòng thị phi, nữ đau về máu huyết.

Sao La Hầu: Đây là sao hung tinh, nam ngừa quân sự, nhiều việc ưu sầu còn nữ hay có việc buồn rầu, đau mắt, sinh sản có bệnh. Sao La Hầu phát mạnh vào tháng Giêng và tháng 7, kỵ nam nhiều hơn nữ. Để giải hạn, mỗi tháng ngày mùng 8 cúng 9 ngọn đèn, 9 chén nước, 3 nén hương, dùng giấy vàng viết bài vị: “Thiên cung Thần Thủ La Hầu tinh quân” và hướng về phương Bắc hành lễ.

Sao Thủy Diệu: Là sao mang cả cát lẫn hung. Nam có sao nỳ chiếu thì đi làm ăn khá, đi xa có tài lộc nhưng những hay tai nạn, nhất là sông nước. Sao kỵ nhất vào tháng 4 và tháng 8. Để hóa giải, mỗi tháng vào tối ngày 21 cúng 7 ngọn đèn, 7 chén nước, 3 nén hương, dùng giấy vàng viết bài vị: “Bắc phương Nhâm Quý Thủy Đức tinh quân” và hướng về phương Bắc hành lễ.

Sao Kế Đô: Là sao hung tinh, nam làm ăn bình thường, đi xa có tài lợi còn nữ hay xảy ra việc rầy rà, điều tiếng thị phi. Sao Kế Đô chiếu hạn nặng nhất vào tháng 3 và tháng 9. Để hóa giải sao này, vào tối mùng 1 hàng tháng cúng 20 ngọn đèn, 20 chén nước và 3 nén hương. Bài vị dùng giấy vàng viết: “Địa cung Thần Vĩ Kế Đô tinh quân” và quay về hướng Tây hành lễ.

Cúng Sao Có Thực Sự Giải Được Hạn Không? / 2023

“Tôi thấy các chùa đều tổ chức cầu an đầu năm, trong đó có một vài chùa cúng sao giải hạn. Theo hiểu biết của tôi thì cầu an là cần thiết. Nhưng vấn đề cúng sao giải hạn thì tôi rất phân vân vì nếu chỉ cần cúng sao mà giải được hạn ách thì xem ra không phù hợp mấy với nhân quả. Có người giải thích cúng sao giải hạn chỉ là pháp phương tiện để độ sanh cho hàng sơ cơ. Xin cho biết quan điểm của Phật giáo về vấn đề cúng sao giải hạn, hàng Phật tử phải cầu an đầu năm như thế nào mới đúng Chánh pháp?”

(HIỀN NGUYÊN, Q.12, TP.HCM)

ĐÁP:

Bạn Hiền Nguyên thân mến!

Cầu an đầu năm là một nghi lễ quan trọng trong Phật giáo. Điều tâm niệm của người con Phật là “nguyện ngày an lành, đêm an lành”. Do vậy, đầu năm đến chùa lễ Phật, thành tâm cầu nguyện Tam bảo gia hộ, soi sáng cho tư duy, lời nói và việc làm theo nghiệp thiện để ân hưởng phước quả lành là điều cần làm.

Vào dịp đầu năm, hầu hết các chùa đều tổ chức cầu an cho hàng Phật tử, trong đó có những khóa tu như hành hương thập tự, chiêm bái Phật tích và đặc biệt là lập đạo tràng Dược Sư, đốt đèn, dâng hương, tụng kinh Dược Sư, lễ Phật, cúng dường v.v… thường bắt đầu từ ngày mùng Tám đến Rằm tháng Giêng. Sau mỗi khóa lễ, chư Tăng phục nguyện hồi hướng phước báo cho mọi thành viên trong đạo tràng đồng thời những người tham dự khóa tu hiểu được lời Phật dạy trong kinh đem áp dụng vào đời sống tu tập hàng ngày, chuyển hoá ba nghiệp mới đạt được bình an và hạnh phúc như ước nguyện.

Riêng vấn đề cúng sao giải hạn đầu năm là tập tục dân gian chịu ảnh hưởng văn hóa, tín ngưỡng Trung Hoa, được một số chùa vận dụng vào nghi lễ cầu an xem như phương tiện để giáo hóa hàng sơ cơ hướng về Tam bảo. Theo Đường Thư Lịch Chí, quyển 18 thì có chín ngôi sao (cửu diệu) là Nhật diệu (Thái dương), Nguyệt diệu (Thái âm), Kim diệu (Thái bạch), Mộc diệu (Mộc đức), Thủy diệu (Thủy diệu), Hỏa diệu (Vân hớn), Thổ diệu (Thổ tú), Kế đô và La hầu. Chín vì sao này phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành. Mỗi năm, một người chịu ảnh hưởng “chiếu mạng” của một vì sao, nếu là sao tốt thì hanh thông, phúc lộc và nếu sao xấu thì bị tai họa, hạn ách. Vì thế, những ai niên vận gặp sao xấu chiếu mạng thì phải cúng sao, cầu xin những vị thần cai quản các sao như “đức” Thái dương tinh quân, La hầu tinh quân… chiếu cố, phò hộ.

Rõ ràng, cứ theo luật Nhân quả và Nghiệp báo thì việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không phù hợp với Chánh pháp. Vì nghiệp nhân chúng ta gây tạo như thế nào đến khi chín muồi trỗ nghiệp quả như thế ấy. Do đó, không thể cầu xin bất cứ ai nhằm giải nghiệp cho mình, ngoại trừ nỗ lực chuyển nghiệp của tự thân. Tuy nhiên, tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người, kể cả một vài Phật tử sơ cơ, nên đầu năm, nếu gặp phải sao xấu “chiếu mạng” thì phải cúng sao mới yên tâm. Và một vài chùa vì phương tiện nên cũng cúng sao với tinh thần tuỳ duyên, phương tiện nhằm giúp những người cúng sao có cơ hội quy hướng Phật pháp. Nếu vận dụng nhuần nhuyễn tinh thần phương tiện này, quy hướng hàng sơ cơ về chùa chiền, quy kính Tam bảo, tham dự khóa tu, bỏ ác làm lành, tụng kinh, niệm Phật, học tập giáo lý, tin sâu nhân quả, bố thí cúng dường… thì việc cúng sao giải hạn cũng là một phương tiện độ sanh tích cực.

Đối với hàng Phật tử hiểu rõ Chánh pháp thì phải nỗ lực tu tập, tịnh hóa ba nghiệp, vun bồi phước báo… trong tinh thần “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi” và đây là phương thức thiết thực, hữu hiệu nhất để thành tựu sự bình an trong cuộc sống.

TỔ TƯ VẤN (tuvangiacngo@yahoo.com)

Cúng Sao Giải Hạn Có Phải Là Mê Tín Dị Đoan Không? / 2023

Người Việt xưa tin rằng cúng sao giải hạn có thể giúp con người giải đi vận hạn khi bị sao xấu chiếu mệnh. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng tục này hoàn toàn mê tín dị đoan, bởi vì nguồn gốc của tục cúng sao giải hạn xuất phát từ tập tục xem bói có từ xa xưa. Đây chính là quan niệm hoàn toàn mê tín gây ra nỗi sợ hại nghiêm trọng cũng như tác động đến tâm lý, thái độ sống và thậm chí là sự sinh hoạt thường nhật của người tin.

Mê tín là gì?

Mê tín là lối tin mù quáng khiến con người mất hết khả năng suy đoán và phán xét của mình. Một số người có chủ trương mê tín nhằm hưởng lợi cho riêng mình. Một cuộc sống ấm no và bền vững bởi con người văn minh cũng như một dân tộc có hiểu biểt chân chính vì đã thông suốt mọi lý lẽ thì chắc chắn không cho phép sự mê tín len lỏi trong dân tộc mình.

Tập tục cúng sao giải hạn là mê tín?

Phần lớn những ngôi chùa thường hướng dẫn phật tử cầu an đầu năm xem như ước nguyện một sự tốt đẹp trong năm mới nhưng bên cạnh còn một số chùa tổ chức lễ dâng sao giải hạn. Thậm chí, nhiều ngôi chùa còn tổ chức đăng ký làm lễ từ tháng 11 – 12 âm lịch của năm trước. Chùa nào giữ thói quen đó sẽ tạo sự mê mờ cho chính những người phật tử và cũng làm cho người chưa hiểu đạo Phật chê trách Phật giáo là mê tín dị đoan làm ảnh hưởng tinh thần trong sáng của đạo Phật.

Thực ra sự bình an hạnh phúc phải do con người tạo dựng trên tinh thần mỗi người hãy thực hiện nếp sống tốt trong suy nghĩ và hành động mà Đức Phật dạy. Còn cúng sao giải hạn là tập tục đã tồn tại lâu đời trong dân gian. Tập tục này vốn có nguồn gốc từ Lão giáo. Sao hạn được căn cứ trên học thuyết Ngũ hành xung khắc. Theo sự vận chuyển của Ngũ hành, mỗi năm có 1 vì sao chiếu mệnh vào một tuổi của từng người. Còn hạn là niên hạn, là cách thức riêng ứng với sao chiếu mệnh tốt hay xấu.

Tuy bắt nguồn từ Lão giáo ở Trung Hoa, nhưng tập tục này lại ăn sâu vào tâm thức và tín ngưỡng của người dân Việt, đồng thời trở thành một tập tục lâu đời của người Việt. Từ Lão giáo lưu truyền trong dân gian rồi đi vào Phật giáo, nhưng ngày nay, cúng sao giải hạn được xem như tập tục của Phật giáo. Đoán sao, đoán hạn và cúng giải sao hạn hầu hết thường diễn ra ở các chùa.

Mê tín do tâm mong cầu quá đáng

Con người khi mong cầu một điều gì mà quá khả năng mình thì dễ sinh mê tín. Ví như có một người muốn vay một số vốn lớn làm ăn thì tự nhiên lòng họ thấy băn khoăn lo lắng không biết hỏi ai và nên tin ai. Nghe nói có một ông thầy nào đó biết được quá khứ vị lai đoán trúng được vận mệnh của mọi người và họ tìm đến để cầu cho được.

Chỉ tốn tiền quẻ có năm bảy trăm hoặc vài ba triệu biết việc làm của mình thành công hay thất bại thì ai mà không ham. Chính vì lòng tham và sự mong cầu quá đáng mà dẫn bản thân con người đến mê tín dị đoan.

Một thực trạng đáng lo ngại

Có nhiều người bỏ ra hàng triệu đồng để dâng sao giải hạn cho cả gia đình. Một số cơ quan hay doanh nghiệp mời thầy cúng về giải hạn với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Cách làm này phần nào đã tiếp tay cho các hủ tục mê tín dị đoan có cơ hội sống lại và hoạt động công khai.

Khi sự thành đạt không phải bằng năng lực và sức lao động của chính mình con người ta thường tin vào thế giới thần thánh và sự trợ giúp của năng lượng từ bên ngoài. Điều đó có nghĩa rằng con đường thăng tiến hay của cải làm ra trong quá khứ chính là kết quả của những kiểu làm ăn không chính đáng. Thế nhưng đôi lúc do đời sống bất ổn, rủi ro trong giao thông ngày càng nhiều hay bệnh tật tăng đột biến đã khiến tập quán dâng sao giải hạn không còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu và trở nên mê tín và bị lạm dụng.

Những gia đình giàu có sẵn sàng bỏ hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu để thuê thầy cúng về làm lễ cho gia đình. Kẻ nghèo khó không có điều kiện nhưng quá tin nên sẵn sàng bán cả tài sản trong nhà đi để làm lễ.

Một sai lầm trong văn hóa tâm linh là người ta dâng cúng lễ vật để mặc cả với thế giới thần linh. Khấn lễ để xin nhận được điều này hoặc điều kia. Cuộc sống xô bồ bon chen đã phần nào tác động đến lòng tham vô đáy vốn có trong mỗi người. Họ cứ tin rằng nếu có lễ dâng lên Phật hay thần thánh thì chắc chắn sẽ được độ trì cho nên cứ thế mà làm và thậm chí làm những việc không tốt có thể ảnh hưởng xâu đến xã hội và cộng đồng.

Không nên tin vào cúng sao giải hạn

Bản thân mỗi người nên biết cầu nguyện cho thân tâm an lạc và sức khỏe đầy đủ để phấn đấu trong công việc làm ăn cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, chúng ta không nên tin vào cúng sao giải hạn. Khi đã thoát nghèo rồi thì cũng nên giúp đỡ những người nghèo hơn để tạo được phước đức.

Đã làm người chắc chắn ai cũng có thể ước mơ hay mong cầu một điều gì đó, rồi có những tình trạng lo lắng sợ hãi trong bầu vũ trụ bao la này với thiên nhiên huyền bí, chính vì bản thân chưa thấu rõ hết nguyên lý nhân duyên quả nên con người dễ dàng rơi vào mê tín dị đoan. Tóm lại, người chân chính sẽ không cúng sao giải hạn mà chỉ cúng cầu quốc thái dân an cũng như cầu siêu cho mọi người sống bình yên hạnh phúc.

Cúng Sao Giải Hạn, Xem Bói Có Giúp Giảm Bớt Ác Nghiệp Không? / 2023

VẤN:Những ngày tết và rằm tháng Giêng vừa qua, hàng triệu người nô nức lên chùa cúng sao giải hạn, xem bói, xem tử vi linh ứng điềm lành, cúng đầu năm, xem ngày giờ khai trương. Trước các chùa người ta bán đầy sách tử vi bói toán, còn đến chùa con thấy dịch vụ viết sớ cầu an cầu siêu, xem tuổi, xin xăm, có người đọc giải xăm rất là nhộn nhịp. Ở nhà má con cũng bắt con phải chở đi thập tự đầu năm, cũng bắt con đứng đợi xin xăm gieo quẻ, cúng giải hạn mà con rất mù mờ, làm theo cho má con vui là chính. Theo con được biết Phật giáo chỉ tin sâu nhân quả tội phước thì việc cúng sao giải nạn là cúng cái gì, tại sao lại giải hạn, giải hạn có được hết nghiệp không? Tại sao ở chùa là nơi giáo dục Phật tử tu hành lại thực hành việc xem tuổi, xem tử vi, làm như thế là có đúng với lời Phật dạy không ạ?

Tuy nhiên ở một tài liệu khác lưu truyền trong các Phật tử thì nói rằng, việc cúng sao giải hạn và cầu phúc có từ xa xưa, trước khi Phật giáo truyền vào Á Đông. Sau này, các pháp sư Mật Tông thu nạp tập quán này soạn ra “Nhương tinh” cốt để đưa dẫn người vào đạo.

Ngày nay, khi phải vật lộn với những khó khăn và áp lực, con người lại càng quan tâm hơn đến vấn đề tâm linh, đặc biệt là khi gặp rủi ro trong làm ăn, buôn bán, thi cử, mất mùa hay thậm chí là cả “rủi ro” trong tình duyên. Chính vì thế lễ giải hạn đã không còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của nó. Nó đã bị lạm dụng khiến các nghi lễ trở nên rườm rà và được tổ chức một cách bừa bãi. Vào những ngày cúng lễ, mọi người đổ xô, chen lấn nhau chỉ mong được tham dự lễ.

Hầu hết các chùa đông chư Tôn đức Tăng Ni, các môn phong pháp phái có truyền thống tông chỉ pháp môn tu, các chùa có tổ chức cho Phật tử tu học Phật học, không có tổ chức cúng sao giải hạn, mà tổ chức cúng cầu an, hay khai khóa lễ tụng kinh Dược Sư để hóa giải sự lo âu khi bắt tay vào việc làm ăn đầu năm mới của Phật tử và mọi người.

Đọan kinh Nikaya Trường Bộ kinh, Bồ Tát giới kinh sau đây, cho chúng ta thấy Đức Phật đã khuyến khích người đệ tử không xem sao giải hạn, xem bói tướng, làm nghề thiên văn, địa lý, xem ngày giờ cưới hỏi…

Giới luật của Phật thời xưa thật nghiêm túc:

” Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những tà mạng như đoán trước sẽ có nguyệt thực, sẽ có nhựt thực, sẽ có tinh thực; mặt trăng, mặt trời sẽ đi đúng chánh đạo, mặt trăng, mặt trời sẽ đi ngoài chánh đạo, các tinh tú sẽ đi đúng chánh đạo, các tinh tú sẽ đi ngoài chánh đạo, sẽ có sao băng, sẽ có lửa cháy các phương hướng, sẽ có động đất, sẽ có sấm trời, mặt trăng, mặt trời, các sao sẽ mọc, sẽ lặn, sẽ mờ, sẽ sáng, nguyệt thực sẽ có kết quả như thế này, nhựt thực sẽ có kết quả như thế này, tinh thực sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời đi đúng chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời đi ngoài chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, các tinh tú đi đúng chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, sao băng sẽ có kết quả như thế này, lửa cháy các phương hướng sẽ có kết quả như thế này, động đất sẽ có những kết quả như thế này, sấm trời sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng, mặt trời, các sao mọc, lặn, mờ, sáng, sẽ có kết quả như thế này. Còn Sa-môn Gotama thì tránh xa, không tự nuôi sống bằng những tà mạng kể trên. Này các Tỷ-kheo, như vậy kẻ phàm phu tán thán Như Lai”.

“Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những tà mạng. Như sắp đặt ngày lành để rước dâu hay rể, lựa ngày giờ tốt để hòa giải, lựa ngày giờ tốt để chia rẽ, lựa ngày giờ tốt để đòi nợ, lựa ngày giờ tốt để mượn hay tiêu tiền, dùng bùa chú để giúp người được may mắn, dùng bùa chú để khiến người bị rủi ro, dùng bùa chú để phá thai, dùng bùa chú làm cóng lưỡi, dùng bùa chú khiến quai hàm không cử động, dùng bùa chú khiến cho người phải bỏ tay xuống, dùng bùa chú khiến cho tai bị điếc, hỏi gương soi, hỏi phù đồng, thiếu nữ, hỏi thiên thần để biết họa phước, thờ mặt trời, thờ đại địa, phun ra lửa, cầu Siri thần tài. Còn Sa-môn Gotama tránh xa các tà mạng kể trên. Này các Tỷ-kheo, như vậy kẻ phàm phu tán thán Như Lai”.

Đệ tử Phật có 4 chúng chính thức: một là xuất gia nam (Tỳ kheo) , hai là xuất gia nữ (Tỳ kheo ni), ba là tại gia nam (Ưu bà tắc), bốn là tại gia nữ (Ưu bà di). Như vậy, các Bạn là đệ tử Đức Phật chỉ tham dự vào các lễ cúng cầu an, dâng lễ Dươc Sư! Việc cúng sao giải hạn thuộc tín ngưỡng dân gian.

Sao ơi sao ở trên trời

Ai tin thì tốt không thì nạn tai

Khéo cho con tạo biện bày

Không học bài Phật học bài dị đoan!

HT Thích Giác Quang